Câu23: Anh,chị trình bày vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách.
Tổ chức thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hoá ý chí của chủ thể trong chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng
Tổ chức thực thi chính sách có vị trí rất quan trọng, nó là một khâu hợp thành chu trình chính sách, nếu khuyết thiếu công đoạn này thì chu trình chính sách không thể tồn tại vì nó là trung tâm kết nối các bước trong chu trình chính sách thành một hệ thống nhất là với hoạch định chính sách, bước này là bước quan trọng không thể thiếu vì nó là khâu hiện thực hoá chính sách vào đời sống xã hội. Chúng ta đều nhận thấy hoạch định một chính sách tốt là hết sức khó khăn và trải qua rất nhiều công đoạn nhưng cho dù chính sách có tốt đến mấy nhưng không được tổ chức thực thi hay thực thi kém thì nó cũng không mang lại hiệu quả, không đạt được mục tiêu mà uy tín của Nhà nước còn bị ảnh hưởng. Như vậy qua sự phân tích trên thì chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của thực thi chính sách công là sự biến trải của thái độ ứng xử của Nhà nước đối với các đối tượng quản lý.
Tổ chức thực thi chính sách để từng bước thực hiện các mục tiêu chính sách và mục tiêu chung. Mục tiêu của chính sách có liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực nên không thể cùng một lúc giải quyết hết tất cả mà phải lần lượt, và việc thực thi chính sách công giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ biến chứng với mục tiêu chung do đó nó có thể giải quyết các vấn đề đặt ra
Trong thực tế mục tiêu chính sách chỉ có thể đạt được thông qua thực thi chính sách, đồng thời các mục tiêu của chính sách có quan hệ và ảnh hưởng đến mục tiêu chung
Thựcthi chính sách để khẳng định tính đúng đắn của chính sách có nghĩa là chính sách này được thực thi triển khai rổng rãi trong đời sống xã hội và được xã hội chấp nhận thì điều này cũng phản ánh tính đúng đắn của chính sách này và ngược lại
Qua thực thi giúp chính sách ngày càng hoàn chỉnh vì chúng ta đều biết chính sách do một tập thể hoạch định nên, nhưng cũng không tránh khỏi ý kiến chủ quan làm ảnh hưởng tới hiệu quả của chính sách, để khắc phục điều này thì khi chính sách được thực thi thì qua đó rút kinh nghiệm và chỉnh sửa để hoàn thiện chính sách.

Câu24: Khi phân tích chính sách, nhà phân tích thường sử dụng các tiêu chí nào? Liên hệ thực tế Việt Nam?
Tiêu chí là công cụ đo lường kết quả đạt được của mục tiêu việc lựa chọn loại tiêu chí nào sẽ được sử dụng trong quá trình phân tích phụ thuộc vào bản chất của vấn đề vào mục tiêu của chính sách nhưng nhìn chung trong phân tích có 4 nhóm tiêu chí như sau:
Nhóm tiêu chí đánh giá về khả năng kỹ thuật, trong nhóm này có 2 tiêu chí quan trọng hàng đầu là hiệu lực và sự tương xứng
Tiêu chí hiệu lực: đây là tiêu chí đánh giá chính sách lựa chọn xem đã dự kiến được những ảnh hưởng của chính sách hay chưa. Các tiêu chí hiệu lực là vô cùng phức tạp, nó bao gồm một số nội dung quan trọng như:
chính sách sẽ có ảnh hưởng trực tiếp  hay gián tiếp đến các đối tượng thụ hưởng nó có ảnh hưởng trước mắt hay lâu dài có thể định lượng hay không, phù hợp hay không.
chính sách có ảnh hưởng trực tiếp là những chính sách đạt được mục tiêu mà nó đề ra, còn ảnh hưởng gián tiếp là những ảnh hưởng không liên quan  đến các mục tiêu đề ra
Một số tiêu chí hiệu lực có thể được đo lường bằng phương pháp định lượng còn các tiêu chí khác đo lường bằng các phương pháp khác nhau.
Tiêu chí tương xứng: đây là những tiêu chí để xem xét những ảnh hưởng của chính sách có tương xứng với các mục tiêu đề ra hay không, chính sách có đủ điều kiện để đặt ra. Tiêu chí tương xứng sẽ xác định, tính toán xem với nguồn lực sẵn có thì giải pháp lựa chọn sẽ thực hiện được ở mức độ nào.
Nhóm tiêu chí đánh giá tính khả thi về kinh tế, tài chính. Trong nhóm tiêu chí này có 3 têu chí quan trọng đó là lợi ích chi phí vô hình là những cái không tính toán, định lượng được, lợi ích và chi phí hữu hình là những cái có thể tính toán được, chuyển đổi ra các đơn vị tiền tệ để đánh giá.
Trong quá trình phân tích và đánh giá các tiêu chí thì tập trung chủ yếu vào các nội dung sau:
Phân tích các yếu tố khả thi về mặt kinh tế của chính sách lựa chọn
So sánh chính sách lựa chọn với các chính sách đã được tiền tệ hoá khác trên một bình diện tổng thể.
Các tiêu chí đánh giá theo nguyên tắc kinh tế bao gồm các tiêu chí như thay đổi giá trị thuần là những thay đổi về tài sản của một chủ thể nào đó
Nhóm tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh tế có nghĩa là các lợi ích đạt được với việc sử dụng tối thiểu về nguồn lực
Chi phí lợi ích là công cụ đo lường có hiệu quả và rất linh hoạt, nó thể hiện qua các phép đo như xác định tính khả thi về kinh tế, lấy chiết khấu của lợi ích chia cho chi phí, lấy tổng chiết khấu của lợi ích trừ đi tổng chiết khấu của chi phí trong suốt thời gian thực hiện chính sách, khả năng sinh lời, hiệu lực chi phí
*Các tiêu chí đánh giá tính khả thi về chính trị.
Tiêu chí này rất quan trọng đối với việc chính sách có được hệ thống chính trị chấp nhận hay không, vì nếu không nó sẽ khó mà thực thi hiệu quả.
ở nhóm tiêu chí này thường đề cập tới các tiêu chí cụ thể như sau:
Khả năng được chấp nhận là một chính sách có được các nhà lãnh đạo cấp trên chấp nhận trong quá trình thông qua chính sách hay không
Tính thích hợp là khả năng chấp nhận việc giải quyết vấn đề, đó là liệu các mục tiêu của chính sách có phù hợp với các giá trị của cộng đồng hoặc xã hội không
Tính trách nhiệm là tinh thần trách nhiệm đối với vấn đề chính sách của những người có liên quan, tính trách nhiệm có mỗi tương quan với khả năng chấp nhận và tính thích hợp.
Tính hợp pháp có thể xem xét ngay khi xác định tiêu chí chính trị
Tính công bằng, tiêu chí này cũng được xem như là một tiêu chí chính trị khi những tác động khác nhau do việc thay đổi chính sách mang lại có ý ngiã quan trọng.
Khi sử dụng các tiêu chí có tính khả thi về chính trị trước khi xây dựng và đánh giá các chính sách lựa chọn thì sẽ giúp cho các chính sách này phản ánh được các yêu cầu chính trị và thành công.
Tiêu chí tác nghiệp hành chính:
Đây là một tiêu chí không thể thiếu, vì thiếu nó thì các tiêu chí trên không có năng lực để truyển tải chính sách vào cuộc sống.
Nhóm tiêu chí tác nghiệp hành chính bao gồm quyền lực là tiêu chí cần thiết để thực thi chính sách
Trách nhiệm pháp lý là tiêu chí vô cùng quan trọng đối với cả cấp trên và cấp dưới.
Tiêu chí năng lực, tiêu chí này vừa là năng lực nhân sự vừa là năng lực tài chính vì thế nó rất cần thiết cho việc thực thi chính sách công.
Sự ủng hộ của các tổ chức nó cũng là một tiêu chí quan trọng bởi vì rằng thực thi sẽ không đạt kết quả nếu chỉ có quyền lực của người có trách nhiệm.
Liên hệ Việt Nam

Câu25: Anh chị hãy cho biết sự cần thiết phải tổ chức công tác phân tích chính sách.
Tổ chức công tác phân tích chính sách là một khâu hết sức quan trọng, vì công tác này giúp cho hoạt động phân tích chính sách diễn ra thuận lợi, đúng theo quy định và đạt kết quả mong muốn
Hơn nữa việc tổ chức công tác phân tích chính sách là cần thiết vì mặc dù chính sách do Nhà nước ban hành, bao gồm rất nhiều loại khác nhau phục vụ cho các ngành khác nhau nhưng nó vẫn được tạo thành một thể thống nhất về mục tiêu, cơ chế tác động. Thể chế tác động lên các đối tượng do đó khi phân tích chính sách cần tổ chức cho nhất quán.
Mục tiêu của các hoạt động phân tích chính sách là để không ngừng hoàn thiện chính sách của Nhà nước cả về thể phân tích chính sách cũng phải phục vụ cho mục tiêu đó, nhưng khi thực hiện các chính sách mục tiêu này bị phân nhỏ thành các mục tiêu bộ phận cho các chương trình dự án, nên người ta nhất thiết phải tổ chức công tác phân tích để kết nối kết quả phân tích bộ phận thành một thể thống nhất.
Công tác tổ chức thực thi chính sách diễn ra ở các ngành địa phương khác nhau là được thực hiện bởi nhiều cơ quan Nhà nước các cấp khác nhau, nên trong thực tế dẫn đến kết quả thực thi chính sách không giống nhau giữa các bộ phận khác nhau nên đôi khi có cái nhìn và nhận thức trái ngược nhau về một chính sách. Để khắc phục cái nhìn phiến diện này thì cần tổ chức công tác phân tích chính sách.
Như vậy qua những lý do chủ yếu trên đây cho thấy muốn có sự thống nhất trong phân tích chính sách thì trước hết phải tổ chức tốt công tác phân tích chính sách.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top