câu20: Anh, chị hãy  cho biết vai trò của  tiêu chí trong phân tích. Cho ví dụ minh hoạ?
Tiêu chí trong phân tích chính sách là các chuẩn mực để nhà phân tích dựa vao đó phân tích đánh giá và lựa chọn các phương án chính sách khác nhau. Và trong phân tích chính sách tiêu chí có vai trò hết sức quan trọng bởi lẽ:
- Căn cứ vào tiêu chí, các nhà phân tích biết được khi nào thì vấn đề sẽ được giải quyết, khi nào một chính sách hợp lý sẽ được xây dựng xong.
- Căn cứ vào tiêu chí, nhà phân tích có thể so sánh được các phương án chính sách đệ trình để đưa ra lời khuyến nghị lựa chọn tốt nhất
Các tiêu chí được xem  như các quy tắc bắt buộc phải tuân thủ do đó nó giúp cho các nhà phân tích  tránh được những sự chi phối hoặc cám dỗ trong quá trình xây dựng và lựa chọn các phương án chính sách.
Các tiêu chí cùng với hệ công cụ đo lường giúp cho nhà phân tích xác định rõ các giá trị, các mục tiêu và các mục tiêu của nhóm đối tượng, chịu sự tác động của chính sách lựa chọn,xác định rõ những kết quả đầu ra của mỗi giải pháp.
Các tiêu chí thường được sử dụng trong quá trình phân tích là chi phí, lợi ích, hiệu lực, hiệu quả, ổn định, công bằng dựa vào các tiêu chí mà nhà phân tích có thể biết được giải pháp nào có chi phí thấp nhất, giải pháp nào mang lại lợi ích rộng nhất hay giải pháp nào khó thực hiện hơn, tốt hay ít thời gian hơn để lựa chọn
Như vậy, các tiêu chí tệưc sự đã trở thành căn cứ đề xây dựng, đánh giá và lựa chọn được các giải pháp hợp lý nhất tức là các giải pháp thoả mãn mục tiêu đề ra  của chính sách.
*Ví dụ minh hoạ
Chính sách thu hút, đầu tư phải có các tiêu chí, về thể chế cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sản xuất hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, gồm thị trường tiêu thụ, khu nguyên liệu với các tiêu chí như vậy, thì cấc vùng cũng có thể dựa vào đây để thành lập các khu công nghiệp để thu hút đầu tư.
Câu21: Để duy trì chính sách cần có những điều kiện chủ yếu  nào phân tích các điều kiện đó. Liên hệ với thực tế nước ta.
Duy trì chính sách là toàn bộ hoạt động đảm bảo cho chính sách phát huy tác dụng trong đời sống xã hội theo định hướng và để duy trì được chính sách cần có các điều kiện như sau:
Phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu về nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật để thực thi chính sách, trong số các nguồn lực này có loại cần cung cấp ngay nhưng cũng có loại cung cấp dẫn theo từng giai đoạn chi phí.
Các nguồn lực này có thể do Nhà nước quyết định  cung cấp hay do các tổ chức xã hội và tầng lớp nhân dân cung cấp.
Các cơ quan đảm trách thực thi chính sách  phải biết triển khai mục tiêu chính sách thành các chương trình kế hoạch hành động cụ thể vì thông thường mục tiêu mang tính dài hạn nên cần có cơ quan đảm trách để tránh bị chệch hướng mục tiêu và muốn mục tiêu thực hiện được thì các chính sách phải được lập thành các  kế hoạch, chương trình để thực hiện.
Phải phân công phối hợp rõ ràng giữa các cơ quan đoàn thể trong việc duy trì chính sách làm như vậy mới xác định được rõ trách nhiệm của  mỗi cá nhân, đơn vị khi thực hiện chức năng duy trì chính sách
Việc thực hiện chính sách thuộc về nhiều người do vậy phải cần sự phân công phối hợp giữa họ để tạo nên cơ sở xem xét trách nhiệm và đánh giá tình hình hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan.
Trong lĩnh vực này thì cơ quan phối hợp là Nhà nước và họ có các thẩm quyền sau đây:
Thống nhất ban hành các thể chế quy tắc liên quan đến toàn bộ quá trình duy trì chính sách.
Thống nhất trong điều hành thực thi chính sách từ trên xuống
Không để các tác động khách quan làm ảnh hưởng đến tiến trình thực thi chính sách
Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt liên tục trong quá trình duy trì chính sách
Đảm bảo thời gian cần thiết cho mỗi chương trình, dự án thực thi
Điều kiện về môi trường bao gồm chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế có ảnh hưởng đến duy trì chính sách. Để duy trì chính sách theo mục tiêu  quản lý thì Nhà nước cần phải tạo lập một môi trường ổn định, thuận lợi cho việc tiến hành các chính sách.
Liên hệ thực tế. Ví dụ ở Việt Nam đã thực thi chính sách phát triển 5 triệu ha rừng nhằm phủ xanh đất trống đồi trọc, khôi phục lại diện tích rừng đã mất của nước ta. Và dự án này đã được duy trì rất tốt trong thời gian qua. Để duy trì nó Nhà nước ta đã cung cấp, kêu gọi người dân cùng Nhà nước cung cấp các nguồn lực như cây giống, thiết bị chăm sóc, công người để trồng rừng. Và từ chính sách lớn Nhà nước phân chia thành các dự án nhỏ như 327 giao đất giao rừng cho người dân chăm sóc, phát triển các rừng cây kinh tế do đó nó ngày phát triển. Để quản lý vấn đề này ngoài các cơ quan chức năng có nhiệm vụ quản lý thì Nhà nước còn cử ra một ban quản lý dự án để điều phối quản lý các vấnđề thuộc chính sách

Câu22: Hãy cho biết khi thành lập tiêu chí phân tích cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Khi thiết lập các tiêu chí cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:
Tiêu chí phải rõ ràng, tiêu chí phải rõ ràng thì việc so sánh mới đảm bảo sự chính xác nhất là đối với các nội dung phân tích định lượng, nếu tiêu chí không rõ ràng sẽ không đề ra được các biện pháp chính  sách đúng.
Tiêu chí phải nhất quán thì mới có thể điều hoà được những giá trị khác nhau, nếu không nhất quán một tiêu chí thì các chi phí đặt ra cũng không có sự thống nhất và không thể so sánh được các chi phí với nhau.
Tiêu chí phải đảm bảo tính khái quát thì mới có thể so sánh hàng loạt các chính sách lựa chọn.
Tiêu chí phải cung cấp đầy đủ thông tin, đặc biệt là thông tin quan trọng và những thông tin không có được bằng các công cụ khác.
Tiêu chí phải đảm bảo tính hợp pháp vì chúng ta không thể lấy một tiêu chí bất hợp pháp như các chính sách phát triển kinh tế mà không để ý đến các quy luật và pháp luật về kinh tế .
Tiêu chí phải đảm bảo tính thời điểm
Tiêu chí phải dễ thực hiện và không tốn kém
Nhưng trên hết khi thiết lập các tiêu chí phải chú trọng nhất đến trọng tâm của tiêu chí vì thông thường không phải tiêu chí nào cũng như nhau mà có tiêu chí quan trọng và bình thường và nhiệm vụ của nhà phân tích là phải xác định được tiêu chí nào là trọng tâm để phân tích vấn đề và xem xét xem tiêu chí nào liên quan đến vấn đề nhiều nhất để làm căn cứ xác định trong quá trình phân tích.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top