Có một hôm, tổng giám đôc công ty liên doanh giữa Mỹ và Trung Quốc hỏi các giám đốc công ty con một câu hỏi nhỏ.
Ông ta bước lên bục đài hỏi mọi người: Giờ tôi có một câu hỏi, vị nào sẽ trả lời: “Một ngày bạn đi nhiều nhất được bao nhiêu nhà hàng?”
Có người thì nói một ngày đi qua ba nhà hàng, vì ba bữa đều đi ăn tiệm; có người thì nói một ngày dạo qua mười mấy cửa hàng, chủ yếu là dẫn người yêu đi mua sắm… Họ đều nghĩ vì hôm nay tổng giám đốc thấy vui nên muốn cùng mọi người nói chuyện vui vẻ hoặc muốn kể một câu chuyện hài hước bất người nào đó.
“Một ngày tôi đi qua 87 cửa hang”. Câu nói đó gây ra một tràng cười. Chờ tiếng cười đã dịu xuống ông nói: “Nhưng không phải là đi ăn cơm mà đi quảng cáo, mở rộng cho sản phẩm của chúng ta”.
“Tôi đã từng thề rằng: muốn phát triển được buộc phải trải qua nhiều khó khăn, khúc khuỷu. Đây cũng là nội dung mà tôi muốn nói với mọi người ngày hôm nay.
Bạn đã từng trải qua cảm giác vừa bê sản phẩm vừa ngủ chưa? Bạn đã từng cảm nhận thấy áp lực khi liên tục bị từ chối 10 lần, 20 lần rồi vẫn phải mỉm cười và cố một lần nữa gõ lại cánh cửa đã từng bị từ chối ấy chưa? Tôi đã từng có quyển sổ ghi chép 32 lần bị từ chối. Nhưng sau khi tin nỗ lực làm đến lần thứ 33 tôi đã thành công.
Vậy thành công là gì?
Thành công trong bất cứ ngành nghề nào chính là khi người khác không muốn nỗ lực còn bạn thì vẫn tiếp tục. Nhưng đối với công việc bán hàng như chúng ta thì đến nghĩ cũng chẳng muốn, thì bạn phải nỗ lực gấp 10, gấp 100 lần để đi làm. Nỗi khổ lớn nhất mà điều đó mang lại không phải là lao động với tất cả trí tuệ, thể lực của bạn, mà chính là hết lần này đến lần khác làm tổn lòng tự trọng của bạn, bạn phải “thi đấu” với những người mà vốn lẽ bạn rất coi thường, với những người mà trình độ học vấn, trí tuệ hoàn toàn không bằng bạn. Bạn không có chỗ dựa nào cả, nhưng bạn nhất định phải thắng. Tôi là sinh viên đã tốt nghiệp khóa 89 trường đại học Bắc Đại. Nhưng trong thực tế, tốt nghiệp trường Bắc Đại cũng chẳng là gì cả”.
Ông nói với mọi người: “Hôm nay trước mắt các bạn là một vị giám đốc lịch sự, hào hoa của ba công ty. Nhưng sau vẻ hào hoa, lịch sự ấy lại chứa đựng bao nhiêu giọt mồ hôi, nước mắt. Có người nói: Dựa vào bằng cấp trường đại học Bắc Đại và sự thông minh của bạn thì cần gì phải chịu khổ như thế. Nhưng tôi phải nói rằng: Tôi không biết nghề khác có vậy không, nhưng tôi biết rõ với nghề kinh doanh này không có bất cứ sự may mắn nào hết”.
Những lời nói này không phải phủ định quá trình giáo dục của trường Bắc Đại đối với sinh viên, mà ngược lại, ông cho rằng sự thành công của ông phải dựa vào kiến thức mà ông tiếp thu được tại ngôi trường này. Trong xã hội này nếu không có sự nỗ lực phấn đấu thì tốt nghiệp trường Bắc Đại cũng chẳng có nghĩa lí gì.
Lời bình
Bất luận là học trường Bắc Đại hay một trường danh tiếng nào, bất luận làm nghành nghề gì nếu không có tinh thần làm việc như tổng giám đốc này thì không thể thành công được.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top