We Are Goodfriend, Forever!!!
“Một trong những hạnh phúc lớn nhất ở đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gắm những tâm sự thầm kín.”,(Manzoni) đến nỗi “Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng đước sống.” (ADemocrit). Tình bạn là gì mà lại quan trọng với chúng ta như vậy và phải chăng ai cũng có tình bạn.
Có nhiều tình bạn: bạn hữu, bạn đồng môn, bạn thân, bạn nối khố,…nhưng đều là một tình cảm giữa những người có những điểm chung hoặc tương đồng về nhiều mặt như: độ tuổi, tính cách, mục đích và họ quen biết nhau trên cơ sở những đặc điểm đó. Họ có những hành động biểu hiện tình bạn của mình bằng sự quan tâm, tâm sự, cùng vui chơi và đùa nghịch.
Nếu như “trong nhà nhờ cha mẹ” thì “ra ngoài nhờ bạn bè”, chính bạn bè là người đồng hành cùng ta ngoài đời, giúp đỡ ta khi ta nhờ cậy, trao cho ta niềm vui, san sẻ nỗi buồn. Tình bạn chân thành để phát hiện ra thật rất khó, nó cũng cần có thử thách. Nếu như “những người dũng hiểu nhau trong chiến đấu” hay “vợ chồng hiểu nhau trong hoạn nạn” thì “bạn bè hiểu nhau trong rủi ro”. Ai cũng có thể vui cùng ta, chơi cùng ta, an ủi ta nhưng chỉ có người thực sự quan tâm, lo lắng, yêu mến ta mới đồng hành cùng ta trong khó khăn, thử thách, rủi ro để giúp đỡ, an ủi, động viên.
Ai cũng biết bạn bè quan trọng như thế nào nhưng không phải ai cũng có thể giữ được tình bạn lâu dài và tốt đẹp. Nó do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, và chúng có quan hệ đan xen vào nhau. Nguyên nhân tại ta nhiều khi chính là nguyên nhân khách quan đối với bạn của ta.
“ Với bạn bè và nhà thông thái ta có thể không giấu diếm những điều ta muốn nói.” (A Caro). Thế nhưng nhiều người lại e ngại, không dám chia sẻ tâm tư, tình cảm,… nói chung là những điều mà ta muốn nói. Điều đó làm cho bạn bè với nhau ngày càng có khoảng cách, không hiểu nhau, không tin tưởng nhau, lâu dần nó thành thói quen, trở thành người sống nội tâm, khó hiểu mà điều đó thì không cần thiết trong tình cảm bạn bè. Tuy nhiên không phải chuyện gì cũng đem nói cho mọi người hoặc nhiều người hay ai đó, đừng để niềm tin của mình trọn vẹn cho ai đó, dù thật sự người đó có đáng tin như thế nào, bởi không ai chắc chắn rằng giữ được bí mật cho bạn bởi người ta có thể uống rượu rồi không biết mình đang nói gì, nghĩ gì. Người Italia có câu nói rất đúng về điều đó: “Nói điều bí mật của người khác là phản bội, nói bí mật của mình là ngu ngốc.” Vậy hãy chia sẻ cho nhau những điều muốn nói, có thể nói nhưng cũng biết giữ những điều không nên nói. Chỉ cần một sự “phản bội” “nói bí mật người khác” cũng làm tan đi tình bạn thân thiết bao lâu nay.
Một điều thường thấy đó là:”Đối với những người thân yêu, ta lại hay nói những lời xúc phạm, gây tổn thướng tới họ, nhất là trong tình bạn”. Chính vì sự thân thiết mà chúng ta tự cho mình cái quyền nói những lời không “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, khi nói những lời đó ta cũng không biết rằng mình đã xúc phạm, thiếu tôn trọng bạn mình. Đặc biệt khi đó lại là người bạn hơn ta từ một tuổi trở lên, họ rất dễ suy nghĩ về lời nói đó. Vì vậy, hãy “tự đặt mình vào địa vị người khác và xem xét sự vật vừa theo quan điểm của họ vừa theo quan điểm của mình” để chắc chắn lời nói và hành động của mình phù hợp.
Tiếp theo, chúng ta là con người nên ai cũng có lòng tự ái nhưng “Tự ái là thuốc độc giết chết tình bạn.” (Balzac). Điều mà tôi học được từ cuộc đời là học cách tha thứ cho những lỗi lầm nhỏ của bạn mình, và đừng để lòng tự ái hủy hoại tình cảm liêng thiêng đó, bởi một lẽ rất giản đơn “Nước quá trong không có cá, người xét nét quá không có bạn” và “Không có ai trên đời mà lương tâm không có vài tội lỗi” (N.GOGOL)
Đặc biệt “Độ mật thiết của mối quan hệ được biểu hiện qua tần số gặp mặt” khi mà trong thời đại hiện nay, con người bị rằng buộc bởi rất nhiều mối quan hệ, thường xuyên thay đổi nơi học, công tác… đã làm khó khăn trong việc đi lại, gặp gỡ, nói chuyện tức làm cản trở cho việc gắn kết, xây dựng tình bạn đã có. Thêm vào đó là ta có thêm những mối quan hệ mới như: bạn mới, người yêu, vợ, con cái…đã làm con người ta “có mới nới cũ” và “xa mặt cách lòng” - một tâm lý phổ biến ở mỗi con người cộng với trách nhiệm – nghĩa vụ mới thì ta không thể ngồi nhậu với bạn trong quan thịt chó khi mà vợ và con đang ở nhà kiếm tiền, không thể để mặc con nhỏ ở nhà để mẹ đi uống caphe…nghĩa là chúng ta đang phải san sẻ thời gian cho các mối quan hệ mới. Tất nhiên, nêu ta để tâm quan tâm tới bạn mình thì vẫn có thể giữ liên lạc qua nhiều phương tiện thuận lợi như điện thoại, email, chat, webcam, thư, MMS, SMS… nhưng chúng ta đa phần lại không phải là những nhà khoa học để có thể sắp xếp thời gian một cách hợp lý nhất, để rồi than thở: “tao không có thời gian”. Mặt khác, chúng ta có quá nhiều thứ để giải trí ngoài giờ làm việc, hay gặp gỡ nhau: game, phim, tivi, nhạc,.. làm ta quyên đi những người bạn đang ngồi bên ta. Chúng cản một mặt cản trở sự hiểu biết lẫn nhau, một mặt cản trở sự phát hiện những đặc điểm chung của nhau-những cơ sở cho tình bạn.
Tệ hại hơn nữa là vẻ mặt hững hờ khi bạn bè gặp nhau. Tôi thường nói vui với vài người: “Phải nếu khi gặp nhau mà ai cũng sồn sồn như con chó mừng chủ thì ai mà không vui, ai mà không muốn gặp”. Bạn hãy thể hiện ra niềm vui, sự phấn khởi cùng với sự nhiệt tình thì chắc chắn ai cũng phải mang bạn đi theo mình cho tới khi xuống nấm mồ.
Nói tóm lại, để giữ được tình bạn lâu dài và thân thiết chúng ta hãy “Suy nghĩ trước khi nói hãy cân nhắc trước khi làm”, hãy học cách tha thứ, bỏ qua lòng tự ái và biết quý trọng những lần gặp gỡ của những người bạn.
“Kẻ thù nguy hiểm nhất chính là người đã từng là bạn của ta”, đừng để điều đó xảy ra nhé bạn
Cuối cùng hãy để tình bạn của mình đạt tới “Tình bạn ít ồn ào nhất và khiêm nhường nhất là tình bạn hữu ích nhất” (Gatdixon) – đó là tình bạn của sự cảm thông và suy nghĩ vì nhau.
Quốc Thiện (tp HCM ngày 2/3/2011)

3 nhận xét Blogger 3 Facebook

  1. rất tuyệt vời em cám ơn anh vì những dòng này .em cũng đã suy nghĩ về nó rất nhiều. 1 diều lạ là sao trước em không có ai cm nhỉ?=))

    Trả lờiXóa
  2. em đang tự hỏi nó là do anh tự viết ra đấy à? :)

    Trả lờiXóa

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top