Có một vị giám đốc của một công ty lớn đã nói với những sinh viên tốt nghiệp đại học đến xin việc làm như sau: “Bằng cấp của bạn chỉ nói lên trình độ chuyên môn của bạn tại thời điểm bấy giờ, giá trị của nó có thể được thể hiện ra bằng số tiền lương của bạn. Nhưng nó chỉ có thời hạn trong vòng 3 tháng. Muốn làm việc ở chỗ chúng tôi, các bạn phải học thêm một số thứ. Nếu không biết là học những cái gì thì bằng cấp của các bạn ở chỗ chúng tôi là vô dụng.
Khi đi thi tuyển thì bằng cấp chính là phương tiện giúp bạn vào được công ty. Nhưng sau khi vào công ty, khả năng phân tích tình huống mới chính là chìa khóa mở cửa, là chiếc thang đưa bạn lên cao. Cùng là bác học, tiến sĩ thậm chí cùng trường cùng khóa, học cùng ngành, bằng cấp như nhau nhưng sẽ có sự khác biệt, mang ra so sánh là thấy ngay. Cùng trong một bộ phận, thậm chí cùng làm những công việc như nhau thì khả năng phân tích nhanh nhạy,chăm chỉ làm việc mới quan trọng, giúp bạn tiến bộ, có một sự nghiệp tốt đẹp”.
Hai sinh viên tốt nghiệp đại học Phương và An cùng lúc được tuyển vào công ty và làm ở bộ phận vận chuyển. Phương chăm chỉ hoàn thành hết những công việc mà giám đốc giao phó, không hề để xảy ra sai sót gì, tự anh cũng cảm thấy bằng lòng với chính mình. Nhưng Phương lại không hề bằng lòng với hiện tại bấy giờ, sau khi phân tích, anh phát hiện dự án bị ngưng trệ, chủ yếu là do sửa đường. Thế là, thông qua mạng lưới giao thông trên máy tính và qua một loạt điều tra các con đường ở Hà Nội, hàng ngày anh liệt kê ra một bản đồ về tình hình giao thông ở đó giám độc xem thêm. Chính cái bản đồ này đã giúp cho quá trình vận chuyển được bớt thời gian, tránh được việc ngưng trệ vì tắc đường. An đã được cấp trên trọng dụng và còn trả một khoản tiền thưởng. Đương nhiên, 3 tháng sau người được tiếp tục tuyển dụng là người biết dùng “đầu” làm việc.
Quá trình tích lũy kiến thức không nên quá lý thuyết, quá dồn đống, tích lũy nhiều thường làm cho ta cảm thấy mệt. Những kiến thức mà bạn tích lũy được hãy đem thực hành vào cuộc sống. Vì chuyện này bản thân nó không phải là đưa kiến thức vào đầu rồi đánh mã số từng loại mà để đây quan trọng làm bạn biết vận dụng chúng ở thực tế như thế nào. Hiện giờ sinh viên thường là lý thuyết giỏi nhưng thực hành thì kém, kiến thức học được chỉ để đấy . Cứ như vậy mà đi làm thì sẽ rất khó khăn. Hãy học một chút kiến thức về nhận thức luận và khă năng phán đoán.
Lời bình
Bằng cấp chỉ biểu hiện sự tích lũy kiến thức của bạn, còn tại công ty người ta lại quan tâm đến năng lực giải quyết thực tế của bạn.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top