BẢNG ĐỊNH HƯỚNG NHÂN CÁCH BĂNG CÂU HỎI

1. Bạn là người nào?

A-Con nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn và có chí vươn lên (Người ta phục).

B-Con nhà giàu, có chí vươn lên, có tính tự lập (Người ta tôn trọng).

C-Con nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhưng không có chí vươn lên, học dốt (Người ta khinh).

D-Con nhà giàu và ham chơi, thích hưởng thụ (Người ta cho đó là điều bình thường).

2. Đứng trước sự lựa chọn của một sự việc xấu nhỏ (VD: Ban trong tay đang có rác và đang đi trên một con đường đầy rác nhưng không có sọt rác), bạn có suy nghĩ gì?

A-Bạn xả rác ra đường và nghĩ “Thêm một chút rác cũng chẳng sao.”

B-Bạn giữ rác bên mình và tìm thùng rác để bỏ vào, bạn nghĩ “Đỡ chút rác nào, hay chút ấy. Đã không dọn sạch mà còn xả rác thêm thì thật đáng xấu hổ.”

C-Bạn nhìn xung quanh và thấy người khác cũng bỏ rác ra đường và bạn làm theo.

D-Bạn cứ thản nhiên xả rác vì đó là “chuyện như cơm bữa”, cần gì phải để ý.

3. Đứng trước một sự việc có lợi cho cộng đồng hoặc người khác hay ngay cả cho chính mình, nhưng khả năng khó có thể hoàn thành xong nhanh được. VD: Hôm nay Thầy giao cho nhiều bài tập qua mà có thức cả buổi tối cũng không làm hết huống chi mình chỉ thể thức tới 11 giờ đêm. Bạn suy nghĩ như thế nào:

A-Được tí nào hay tí ấy, mình học cho mình mà. Nào “Cố lên!”

B-Ôi trời! Làm được môt ít thì làm làm gì, “Thêm một ít cũng không bõ”.Vậy khỏi làm vừa nhẹ người, tối nay lại đi choi được.

4. Khi đứng trước sự không chắc chắn của một việc cần làm, bạn thường có xu hướng làm theo suy nghĩ nào dưới đây:

A-Chắc không sao, cứ làm đại đi!!!

B-Bạn để đó và tìm hoặc chờ đợi người khác rành về chuyện này để giúp đỡ hoặc xin ý kiến

C-Bạn không thể có ý tưởng nào trong đầu và bạn bối rối không biết giải quyết như nào.

D-Bạn tìm đại một người quen biết và làm theo ý kiến của họ dù không biết ý kiến đó có đúng không.

5. Khi bạn trong tập thể và có một người phê bình chung chung rằng có một số cá nhân trong tập thể này bị mắc khuyết điểm, ý kiến của bạn về lời nhận xét đó như nào?

A-Bạn luôn cho rằng đó là người khác mắc khuyết điểm chứ chẳng phải bạn.

B-Bạn chú ý lời nhận xét đó và xem xét các thành viên trong nhóm của mình có ai mắc khuyết điểm mà người ta nhận xét không

C-Bạn xem lại mình một cách nghiêm túc trước khi xem có phải người khác mắc lỗi không

D-Rõ ràng người đó đang chỉ trích bạn và cả vài người khác nữa.Tức có nhiều người mắc khuyết điểm như bạn kia mà, và bạn tự an ủi “Nhân vô thập toàn mà” đó là chuyện thường tình thôi!

6. Khi nhìn thấy người khác mắc khuyết điểm mà chính họ cũng không biết, bạn nhìn nhận nó như nào?

A-Bạn xem lại chính mình đã từng bị khuyết điểm như thế chưa. Tại sao lại không biết nhỉ?

B-Bạn chỉ cho rằng người đó có khuyết điểm, bạn chẳng thèm xem lại mình.

C-Bạn nghĩ thầm:” Có cái lỗi đó mà cũng mắc phải, mà mắc phải còn không biết thì đúng là cái loại…”

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top