Nếu may mắn mang đến cho chúng ta sự thành công thì may mắn chính là do chúng ta tạo nên. Trong lịch sử dân tộc VN là sự trường kỳ hào hùng dựng nước và giữ nước trước những kẻ thù lớn mạnh cả về kinh tế và quân sự. Và có thể nói rằng, may mắn là một nhân tố quan trọng dẫn đến kết quả thắng lợi tuy nhiên nó chỉ là một chất xúc tác giúp cách mạng thuận lợi hay khó khăn hơn, lâu dài hay nhanh chóng hơn... Người xưa cho rằng để thành công thì cần có "thiên thời địa lợi nhân hòa" trong đó yếu tố "thiên thời" có vai trò quan trọng nhưng nhân tố "nhân hòa" lại đóng vai trò quyết định.
         Điều này được thể hiện rõ trong sự thành công vang dội của cuộc cách mạng tháng Tám 1945 tại Việt Nam. Xung quanh cuộc cách mạng này đã có nhiều sự nghi ngờ và có những những câu hỏi đặt ra rằng: Thắng lợi của cuộc cỏch mạng tháng Tám 1945 là có phải do sự ăn may hay không?
       Trước tiên, tôi xin trả lời cho câu hỏi: "Ăn may là gì?". Có thể hiểu đơn giản đó là hiện tượng "ôm cây đợi thỏ" hay "há miệng chờ sung". Tức đó là sự chông chờ vào "của trời cho" mà không có một sự cố gắng, nỗ lực, không có sự chuẩn bị và hành động cụ thể nào để chủ động đạt tới mục đích của mình.
         Bằng những chứng cứ lịch sử, tối sẽ trả lời khẳng định rằng "Thắng lợi của CMT8 là một cột mốc hào hùng của dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới".Dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, Bác Hồ từ ngày thành lập, ngày 30/20/30, Đảng đã có Đường lối cách mạng đúng đắn, chuẩn bị chú đáo, kỹ lưỡng với sự nhiệt huyết và phù hợp với tình hình của Việt Nam trong mỗi thời kỳ đã tạo tiền đề quan trọng để nắm bắt cơ hội "ngàn năm có một"-tháng 8-45, đưa đến cột mốc lịch sử-chiến thắng của CMT8.
         Cụ thể trong thực tiễn lịch sử Việt Nam đã nói lên:
+ Giai đoạn chuẩn bị: Trong quá trình hoạt động từ ngày thành lập tới trước sự kiện cmt8, Đảng và nhân dân ta dần trưởng thành, vững vàng trong chiến đấu, đầy đủ nội lực để đưa tới kết quả là thành công của cmt8 và sự kiện "khai sinh ra nước VNDCCH".
        - Ngày 30/2/30, Đảng CSVN thành lập, trở thành một lực lượng lãnh đạo phong trào cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất, với "Luận cương vắn tắt" và "sách lược vắn tắt" đã đưa ra đường lối đúng đắn của cmvn: "“làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Đây là tiền đề cơ bản nhất dẫn đến thành công của CMT8 nói riêng và CMVN nói chung.
         - Giai đoạn 30-31, mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh với phong trào vũ trang quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã hình thành mô hình Xô Viết cơ bản. Dù còn những hạn chế nhưng cao trào này cũng đã bước đầu thể hiện được vai trò của người dẫn đường đó đưa được các phong trào đấu tranh của nhân dân vào nề nếp ; Có thể nói, đây là cuộc tập dược đầu tiên cho CMT8.
         -Phong trào dân chủ 36-39: Với sự chỉ đạo của Quốc tế cộng sản tại đại hội lần thứ VII ở Liên Xô, và sự phát triển của các Đảng CS, đặc biệt là ĐCS Pháp cùng với sự ủng hộ của các đảng phái, nhân sĩ, tri thức; Đảng ta đã nắm bắt tình hình dẫn dắt, chỉ đạo nd ta chuyển sang đấu tranh bằng các phong trào dân chủ, gây sức ép lên chính quyền Pháp, bắt chúng phải thay đổi một số chính sách như: "Trả lại tự do cho tù chính trị, thành lập ủy ban điều tra tình hình các thuộc địa, và thi hành một số cải cách xã hội."
           -Phong trào vận động giải phóng dân tộc 39-45, đây là thời kỳ chuẩn bị trực tiếp cho CMT8: Tại hội nghị trung ương 8 (5/41) dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc. Từ tình hình trong nước và thế giới với cuộc đấu tranh chống Phát xít của phe Đồng minh trong cttg thứ 2, hội nghị xác định: “Trong lúc này khẩu hiệu của Đảng ta là trước hết phải làm sao giải phóng cho được các dân tộc Đông Dương ra khỏi ách của giặc Pháp - Nhật”. Hội nghị còn chỉ rõ: “Trong lúc này quyền lợi của bộ phận, của giai cấp phải đặt dưới sự sinh tử, tồn vong của quốc gia, của dân tộc. Trong lúc này nếu không giải quyết được vấn đề dân tộc giải phóng, không đòi được độc lập, tự do cho toàn thể dân tộc, thì chẳng những toàn thể quốc gia dân tộc còn chịu mãi kiếp ngựa trâu, mà quyền lợi của bộ phận, giai cấp đến vạn năm cũng không đòi lại được”. Hội nghị Trung ương 8 xác định lại tính chất và nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Đông Dương lúc đó là: “Cuộc cách mạng Đông Dương hiện đại, không phải là cách mạng tư sản dân quyền, cuộc cách mạng phải giải quyết hai vấn đề: phản đế và điền địa nữa, mà là cuộc cách mạng chỉ phải giải quyết một vấn đề cần kíp “dõn tộc giải phúng”, vậy thì cuộc cách mạng Đông Dương trong giai đoạn hiện tại là một cuộc cách mạng dân tộc giải phúng”.Ngày 25-10-1941, Mặt trận Việt Minh công bố Tuyên ngôn, Chương trình và Điều lệ. Trong đó, xác định sức mạnh lực lượng giải phóng dân tộc là đại đoàn kết toàn dân tộc: “Việt Minh chủ trương liên hiệp hết thảy các giới đồng bào yêu nước, không phân biệt giàu, nghèo, già trẻ, gái trai, không phân biệt tôn giáo và xu hướng chính trị, đặng cùng nhau mưu cuộc dân tộc giải phóng và sinh tồn”; mục tiêu chủ yếu của cách mạng là: khi đánh đuổi được đế quốc Pháp, Nhật, sẽ thành lập một chính phủ nhân dân của Việt Nam Dân chủ Cộng hũa, lấy lá cờ đỏ ngôi sao vàng năm cánh làm lá cờ toàn quốc”.

         - Qua các kỳ đại hội Đảng, Hội nghị trung ương, Đảng ta đã rút ra được những bài học về thành công và thất bại trong các phong trào cách mạng, và kết quả là sự xác định chính xác tính chất của cách mạng Đông Dương thời kì này là :"cách mạng giải phóng dân tộc"

         - Đường lối, chiến lược, sách lược đúng đắn, sáng tạo, linh hoạt, đó của Đảng Cộng sản Đông Dương và Mặt trận Việt Minh là tư tưởng chủ đạo trong suốt tiến trình cách mạng . Điều này có thể giúp chúng ta khẳng định rằng : thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 8 là do có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về nhiều mặt của Đảng chứ không phải là do sự ăn may mà có được .
 +Cách mạng tháng tám nổ ra là quá trình chủ động làm chủ tình hình, nắm bắt thời cơ. Ngày 9/3/45, Nhật đảo chính Pháp và ngày 14/8/45, Nhật đầu hàng Đồng minh, chính phủ Trần Trọng Kim hoang mang, rệu rã; Quân Đồng minh chưa kịp kéo vào Đông Dương. Trước tình hình đó, Đảng ta đề ra chủ trương phát động quần chúng khởi nghĩa từ khởi nghĩa từng phần đến tổng khởi nghĩa trong toàn quốc. Từ ngày 13/8, khi nhận được thông tin Nhật sắp đầu hàng đồng minh, Nguyễn ái Quốc nhận định: “Cần tranh thủ từng giây, từng phút, tình hình sẽ biến chuyển nhanh chóng, không thể để lỡ cơ hội”. Ngay lập tức Trung ương đảng và Tổng bộ Việt Minh lập tức thành lập Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc. 23h cùng ngày (13/8), Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc ban "Quân lệnh số 1", phát động khởi nghĩa trong toàn quốc. Tiếp đó, ngày 14-15/8, Hội nghị toàn quốc của Đảng đã thông qua kế hoạch lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Từ ngày 16-17/8, Quốc dân Đại hội được triệu tập tại Tân Trào, tán thành chủ trương tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách của Mặt trận Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm chủ tịch. Từ ngày 18-28 tháng 8, Tổng khởi nghĩa thắng lợi trong toàn quốc.

        Như vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, đứng đầu là Chủ tịch HCM đã kịp thời phát động toàn dân tổng khởi nghĩa giành chính quyền, đồng thời tạo ra nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn, sáng tạo nắm chắc thời cơ, tự tạo thời cơ. Nhờ đó, cuộc tổng khởi nghĩa CMT8 đã nhanh chóng giành thắng lợi trong toàn quốc chỉ trong 15 ngày.

        Những sự kiện lịch sử cụ thể trên đã minh chứng rằng: Sự thành công của tổng khởi nghĩa CMT8 là sự thành công của trí tuệ, chủ động trong chuẩn bị, quyết đoán trong chiến đấu. Sự kết hợp khăng khít của nhân tố chủ quan là sự chuẩn bị chu đáo, lâu dài và nhân tố khách quan. Giả sử nếu cuộc khởi nghĩa nổ ra sớm hơn, sẽ bị bọn phát - xớt Nhật dập tắt bởi lúc đó bọn chúng đang thắng thế thì khó có sở hở nào để chúng ta có thể tận dụng ; nếu nổ ra muộn hơn - khi quân Đồng Minh, trong đó có Anh, Pháp và Tưởng vào, thì cũng gặp rất nhiều khó khăn vì phải đối mặt với nhiều kẻ thù hơn. Việc Chính phủ cách mạng lâm thời Việt Nam nhân danh là người đứng về phía Đồng Minh chống phát - xớt giành được quyền độc lập, đã nói lên tài vận dụng chiến lược của cách mạng Việt Nam: nắm đúng thời cơ, nổi dậy kịp thời, giành được chính quyền. Như trên đã chứng minh, mặc dù có sự may mắn trong thời cơ , nhưng nguyên nhân quyết định sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đó là do có đường lối chiến lược, sách lược được chuẩn bị kĩ lưỡng , chủ động và sáng tạo của Đảng. Như thế, với những bằng chứng lịch sự củ thể, hùng hồn đã đập tan những luận điệu xuyên tạc của một số sử gia tư sản cho rằng "sự thành công của CMT8 ở VN chỉ là một sự ăn may". Đồng thời, đây cũng là một bài học cho mọi người ở mọi thời kỳ: "Cách mạng không tự nó đến, phải chuẩn bị nó, giành lấy nó".

          Đối với một sinh viên kinh tế, sự thành công của CMT8 không chỉ là một thời kỳ hào hùng của lịch sử mà nó còn đem tới cho cá nhân em những bài học vận dụng sáng tạo.....
(tự liên hệ
gợi ý:
sự chuẩn bị: trí+lực+kỹ+nghệ
+về năng lực chuyên môn cần phải làm gì?
+về các kỹ năng cần thiết như tin-ngoại ngữ-giao tiếp-đàm phán
+về "tập dược" đi làm thêm, hoạt động thực tiễn xã hội
+kế hoạch, chiến lược để thực hiện ước mơ của bản thân đã có chưa? làm ntn? Chiến lược dài hạn, ngắn hạn ra sao?
Nắm bắt thời cơ: kinh nghiệm để nhìn nhận, nắm bắn thời cơ.
+chủ động tạo thời cơ, sự may mắn: các mối quan hệ, nắm bắt thông tin, tình hình thực tế, năng động, sáng tạo, tư duy
+quyết đoán trong hành động tránh hiện tượng "biết càng nhiều càng k dám quả quyết".
....
tự nghĩ thêm nha cu tý.
có thể chèn thêm vài câu trong các cương lĩnh đại hội đảng qua các thời kì cho cụ thể thêm bài viết)
K giải thích gì thêm.


                                      Tài liệu tham khảo: 
1. Giáo trình đường lối CM...của ĐCSVN, nxb:...;
2. Phong trào dân chủ Đông Dương (1936-1939)-Wikipedia Tiếng Việt;
3. Cách mạng tháng Tám-Wikipedia Tiếng Việt;

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top