Nhiều năm trước, có một cô gái trẻ đến một quán rượu ở Tokyo làm nhân viên phục vụ. Đây là công việc đầu tiên của cô, cũng có thể nói tại nơi đây cô đã chính thức bước vào đời, những bước đi đầu tiên. Nên cô rất cảm động, hạ quyết tâm: “Nhất định phải làm tốt!”. Thật không ngờ, cấp trên lại sắp xếp cô làm nhân viên quét dọn phòng vệ sinh.
Quét dọn phòng vệ sinh là việc mà chẳng ai muốn làm, huống hồ từ trước đến nay cô chưa từng làm những công việc nặng nhọc, tay chân thì yếu ớt, liệu có làm được không? Khi bàn tay mềm mại trắng trẻo của cô cầm chổi cọ bệ xí thì lập tức dạ dày có phản ứng, rất muốn nôn nhưng không nôn được, rất khó chịu. Trong khi đó, cấp trên yêu cầu chất lượng công việc rất cao, phải cọ sạch bóng như mới!
Cô đương nhiên là hiểu hàm ý “sạch bóng như mới” là gì, cô càng biết mình không thích hợp với công việc này, thật khó để đạt được yêu cầu của người ta. Cho nên, những lúc buồn ngủ, mệt mỏi, cô đã khoc thầm. Lúc đó, cô đứng trước hai lựa chọn: tiếp tục làm hay tìm việc khác? Tiếp tục làm cũng thật khó, mà tìm việc khác cũng khó. Đời người đâu phải lúc nào cũng là thiên đường. Cô không can tâm thất bại, bởi cô nhớ lại quyết tâm mà buổi đầu tới cô đã hứa: Những bước đi đầu đời nhất định phải đi cho tốt, không được qua loa.Trong lúc cô đang mải mê suy nghĩ, cố một đồng nghiệp cùng đơn vị xuất hiện trước mặt cô, anh đã giúp cô giải quyết cơn buồn ngủ, những mệt mỏi, giúp cô bước những bước đi đầu đời, quan trọng hơn là đã giúp cô nhận thức ra nên bước những bước đi đó như thế nào? Nhưng anh không phải dùng những lí luận suông dạy cô mà chính anh đã làm mẫu cho cô xem.
Đồng thời anh ấy còn cười với cô rất hàm ý, nhìn ánh mắt quan tâm, cổ vũ.
Hành động của anh khiến cô cảm động. Cô quyết tâm: “Cứ cho là cả đời này quét dọn vệ sinh thì cũng phải là người quét dọn xuất sắc”.Từ đó cô bước những bước đi vững chắc trong cuộc đời mình, và đã không ngừng gặt hái được những thành công trong sự nghiệp.
Sau mấy chục năm làm việc giờ cô đã là một nhân vật quan trọng trong bộ máy nhà nước của Nhật Bản, trở thành Bộ trưởng Cục bưu chính.
Cô luôn kiên quyết không thay đổi quan niệm nhân sinh của mình: Nếu cả đời này quét dọn vệ sinh thì cũng phải là người quét dọn xuất sắc nhất. Chính điểm này đã trở thành bí quyết thành công của cô, nó đã giúp cô được những thành công như ngày hôm nay.
Mạnh Tử đã từng nói: “Người muốn thành đạt trước hết phải có ý chí”. Câu nói này thật đúng. Đã có bao nhiêu ví dụ từ trước tới nay đã chứng minh cho quy luật này.
Lời bình
Ai cũng muốn thành người này người nọ, chẳng ai muốn thành người vệ sinh, nhưng dù là bất cứ nghề gì thì cũng luôn có một yêu cầu làm thế nào để tạo cho minh tinh thần yêu quý nghề nghiệp.
Bạn hãy luôn tâm niêm rằng: “Ai cũng có thể giỏi nhưng bạn phải là giỏi nhất!”.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top