Clock là tổng giám đốc công ty Mc Donld nổi tiếng của Mỹ. Có thời gian, công ty tổn thất nghiêm trọng. Clock phát hiện ra một nguyên nhân quan trọng là giám đốc của các bộ phận chức năng đều quen ngồi thoải mái trên ghế tựa mà chỉ tay năm ngón, lãng phí rất nhiều thời giờ quý báu vào việc hút thuốc và tán ngẫu. Thế là ông mới cho người đi cưa hết ghế tựa của các giám đốc, buộc họ phải rời khỏi cái ghế êm. Ban đầu các vị giám đốc không hiểu và bất mãn. Không lâu sau, họ hiểu ra dụng ý của Clock, liền tranh nhau đi kiểm tra tình hình cấp dưới, xử lý các vấn đề. Hành động của họ ảnh hưởng và dẫn đường cho toàn thể công nhân. Trong một khoảng thời gian ngắn công ty đã chuyển lỗ thành lãi, sức ỳ đã mất, sức sống và sức sáng tạo được kích thích, hiệu suất đã làm việc của công ty tăng lên. Quy luật quay vong tích cực đó cũng rất thích hợp cho các lĩnh vực khác ngoài kinh doanh. Đặc biệt là trong cuộc sống.
Thượng đế rất công bằng. Vì thế mỗi người đều có những thứ rất quý giá. Ví như sức khỏe, dung mạo, học thức, tài trí, duyên số, cơ hội. Những thứ trên con đường đi tới thành công của bạn vừa có tác dụng thúc đẩy, nhưng cũng rất dễ sinh ra một cái “ghế tựa”. Chỉ cần nhược điểm trong nhân tính thắng thế một chút, chúng ta sẽ có thể bị mất một hoặc vài tấm “kim loại” của thành công.
Phim “Vua sư tử” vốn là phim hoạt hình cho thiếu nhi, nhưng lại nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả lớn tuổi, vì nó nói lên chủ đề sâu sắc có liên quan đến chuyện “cưa ghế tựa”. Trong phim, vua sư tử Simba mất cha từ hồi nhỏ lại bị cướp đi ngôi nhà, mất đi hai cái “ghế tựa” là tình phụ tử và ngôi báu. Nhưng nhờ vậy, Simba lại có sức sống phi thường và năng lực đấu tranh, cuối cùng đã trừ bỏ được kẻ thù. Câu chuyện của Simba đã làm rung động những trái tim không cam chịu bào mòn nhiệt huyết và ý chí trong nhung lụa.
Trên đời không có ưu thế tuyệt đối, không có cái “ghế tựa” vĩnh cửu. Chỉ có lúc nào nhận thức đúng đắn, không quên gây áp lực cho mình. Chủ động và quyết đoán “loại bỏ” cái “ghế tựa”, cuộc đời chúng ta mới có thể chuyển bại thành thắng.
Lời bình
Người ta khó tránh khỏi sức ỳ và tính ỷ lại, nhưng bản thân thường không nhận ra, chỉ khi gặp biến động lớn, bị hoàn cảnh xô đẩy mới biết lẽ ra cần phải cưa cái “ghế tựa” đi từ lâu rồi.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top