Mỗi người bình thường đều có hai con mắt nhưng chúng chỉ nhìn thấy người khác chứ không thấy trực tiêp được chủ nhân,mà ta chỉ thể nhìn ta gián tiếp qua gương. Bản thân ta cũng như đôi mắt vậy,cũng kho tự nhận biết được ta là ai.Vậy nên mọi người xung quanh sẽ là những điều phản ánh ta chân thực nhất.Họ là tấm gương tốt nhất cho ta biết mình là người như thế nào!
Dẫu quan sát là cần thiết để nhìn người nhìn mình rồi so sánh,nhưng vẫn chưa đủ vì còn quá mang tính chủ quan,thế nên lời nói của mọi người nhất là họ lại là bạn,là người thân của ta nữa thì đó chẳng phải lời vàng ngọc sao!là đúng hơn cả sao!
Lại nói:”Nhân cách là tổng hòa các mối quan hệ”,mà ở tuổi học trò,sinh viên thì nhân cách chủ yếu ở mối quan hệ ban bè.Nói cách khác,nhân cách của tôi là tôi trước con mắt và trong suy nghĩ của bạn.
Mặt khác,con người là không thể toàn thiện bởi “Nhân vô thập toàn”.Nhưng con người luôn phải tự hoàn thiện chính mình nếu không thì dù sớm hay muộn, những cái tốt đẹp đã có cũng bị cái dung tục,cái xấu đồng hóa.Trong tập thể sự va chạm tính cách,cá tính,thói quen,…là không thể tránh khỏi hay nói cách khác chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh(Gần mực thì đen gần đèn thì sáng). Nhưng đó cũng là cơ hội để tiếp thu cái tốt đẹp từ mọi người nhưng phải luôn ghi nhớ”hòa nhập nhưng không hòa tan”,hãy biết giữ mình-giữ lấy cái riêng,cái cá tính của mình trong tập thể và hãy chia sẻ cái tốt đẹp mình có.
Và thế là ra đời câu:”Kẻ biết người là người khôn
Kẻ biết mình là người sáng” để rồi kết luận:”Khôn chết, dại chết, biết sống”.Chính các bạn là người mà tôi tiếp xúc hằng ngày.Vậy nên chắc chắn ít nhiều các bạn cũng biết nhân cách của tôi rồi. Đặc biệt là các lỗi của tôi trong cuộc sống.Mà sợ nhất là:”Dở nhất trong đạo xử thế là không biết cái lỗi của mình”.Bạn hãy giúp tôi xóa bỏ nỗi sợ đó nhé.Các bạn hãy thẳng thăn nhận xét, đánh giá, cảm nhận riêng của các bạn về tôi.Hãy phê bình những lỗi tôi mắc phải,yên tâm rằng tôi sẽ không chảnh long đau bởi:”Câu khen quá đáng của bạn bè còn tai hại hơn câu chê quá đáng của KT”(Tất nhiên các bạn không là KT của tôi rồi.Bạn chính là Bạn của Tôi và Tôi là bạn của Bạn)
Tôi tin rằng “trong tối ngoài sáng”, ý kiến của các bạn là hoàn toàn chân tình và khách quan.
Hồ Chủ tịch từng ca ngợi:
”Gao đem vào giã bao đau đớn
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời người cũng vậy
Gian nan vất vả mới thành công”
Người ta cũng nói:”Người không học như ngọc không mài”Những lời nói ấy đã khẳng định chân lí:”Con người luôn cần tự hoàn thiện bản thân” và tôi cũng không ngoại lệ. Hãy giúp tôi hoang thiện bản thân mình nha!!!Rất cảm ơn!!!
Chúc Bạn của tôi sức khỏe và thành công trong cuộc sống!!!
“”Đối với kẻ biết nhận xét thì mỗi người mang sẵn trên mặt họ những nét tự thuật của thân thể và tâm hồn họ””
Đồng Xoài,CQT_23/6/2010
Bùi Quốc Thiện

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

  1. moi con nguoi chung ta,ai cung deu gan tren khuon mat minh 1 cai mat na de che dau di cai con nguoi that cua minh,de co the thich nghj voi cuoc song cua xa~ hoi ma chinh ban than cua ho dang song.Chung ta phai~ pha tan di cai mat na do de co the that su song voi khuon mat that su cua minh.Neu chung ta vo the lam duoc dieu do thi cuoc song nay se~ tot hon.

    Trả lờiXóa

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top