Câu16: Thông tin có vai trò gì trong phân tích chính sách? Nhà phân tích chính sách cần quản lý và xử lý thông tin như thế nào?
Vai trò của thông tin trong phân tích chính sách: Trong quản lý, thông tin được coi là chất liệu của dầu vào là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm  của quản lý, vì vậy, khi phân tích chính sách cũng  cần có thông tin và coi nó là nguyên liệu của quá trình phân tích, và hơn nữa đây là dẫn hiệu đến kết quả của quá trình phân tích. Trong phân tích chính sách nếu không có thông tin, hoặc thông tin sai lệch, thiếu chính xác thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho việc hoạch định chính sách vì thông tin sai lệch sẽ làm cho các biện pháp chính sách đặt ra phát triển đảm bảo thực hiện mụctiêu của chính sách.
Vai trò của thông tin có thể thấy rõ trong câu nói của Lênin “Không có thông tin thì không có thắng lợi trong bất kỳ lĩnh vựcnào cả khoa học kỹ thuật và sản xuất”
Các thông tin cần tiết cho phân tích chính sách công có thể thu được từ các cơ quan hoạch định, tổ chức triển khai và thực thi chính sách của Nhà nước ở trung ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng bằng rất nhiều các phương pháp từ thu thập, phỏng vấn, tâm lý, tổng hợp
Trong phân tích chính sách người ta sử dụng rất nhiều các loại thông tin như thông tin hiện đại, quá khứ, dự đoán tương lai, các thông tin tham khảo, thông tin chính thức, hay tuỳ từng chính sách thì có các thông tin chuyên môn như kinh tế giáo dục văn hoá và ở khâu phân tích này thông tin phản hồi là hết sức quan trọng
Thông tin trong phân tích chính sách phai đảm bảo là các thông tin chi tiết, đồng bộ, liên tục và phải chính xác để đảm bảo được hiệu quả cho phân tích chính sách
Nhà phân tích chính sách cần quản lý và sử dụng thông tin trong phân tích chính sách như sau:
Yêu cầu về tổ chức thông tin: để quản lý  và khai thác sử dụng có hiệu quả thông tin các cơ quan Nhà nước cần tiến hành tổ chức thông tin theo những yêu cầu sau:
Thông tin ban  đầu phải phù hợp
Thông tin phải đảm bảo số lượng, chát lượng
Thông tin phải được tăng cường thống nhất
Thông tin phải được sử dụng tiện lợi
Thông tin phải được sử dụng tiết kiệm
Yêu cầu về quản lý sử dụng thông tin: đây là khâu có vị trí hàng đầu trong công tác quản lý nói chung, hoạch định, phân tích chính sách công nói riêng. Quản ly thông tin tốt, sử dụng thông tin có hiệu quả có tác động rất lớn đến quá trình thực hiện mục tiêu phân tích chính sách và để quản lý thông tin Nhà nước cần.
Quy định về hệ thống thông tin
Quy định về thu thập thông tin
Quy định về lưu chuyển thông tin
Quy định về lưu giữ thông tin
Khi sử dụng thông tin các nhà phân tích chính sách cần sử dụng theo quy trình này: lập kế hoạch sử dụng thông tin, thu thập thông tin, phân loại thông tin, xử lý thông tin, chắt lọc thông tin, tổng hợp thông tin và sử dụng có hiệu quả thông tin.
Khi nhà phân tích chính sách và các cơ quan phân tích chính sách có yêu cầu về các thông tin thì Nhà nước thống nhất ban hành cơ chế sử dụng thông tin như cung cấp miễn phí thông tin, trao đổi thông tin, dịch vụ thông tin. Ban hành các quy định về hình thức cung cấp thông tin như phát hành văn bản, phát thanh, truyền hình.

Câu17: Anh chị trình bày các lý do lựa chọn phương pháp phân tích chính sách. khi lựa chọn phương pháp phân tích người ta thường caưn cứ vào các lý do sau đây:
Căn cứ vào mục đích của từng loại hoạt động phân tích thìnhà phân tích có thể lựa chọn phương pháp phân tích người ta thường căn cứ vào các lý do sau đây:
Căn cứ vào mục đích của từng loại hoạt động phân tích thì nhà phân tích có thể lựa chọn được các phương pháp phân tích khác nhau.
Phân tích hàn lâm hay còn gọi là phân tích nghiên cứu là phương pháp phân tích nhằm đúc kết một vấn đề thành nguyên lý trong một thời gian nhất định trên phạm vi rộng.
Hoạt động phân tích này thường được sử dụng trong các học viên, viện nghiên cứu khoa học sử dụng dưới các hình thức đề tài, các dự án Mục đích của phương pháp này là kiến tạo các lý thuyết lớn về lĩnh vực cuộc sống công.
Phân tích nhân quả là hoạt động phân tích nhằm dự đoán những ảnh hưởng thực tế của việc thực thi các chính sách công, phương pháp này thường áp dụng cho các nhà phân tích chính sách và các ngành khoa học có liên quan. Khi áp dụng phương pháp này thì các nhà phân tích phải áp dụng nhiều phương pháp như xã hội học, tâm lý học, chuyên gia, so sánh
Phân tích báo chí là hoạt động phân tích nhằm tập trung sự chủ động của công luận đối với các vấn đề xã hội quan trọng. Phương pháp thường hay được sử dụng đối với loại phân tích này chủ yếu là phương pháp mô tả và phân tích phổ thông
Phân tích chính sách chuyên nghiệp là hoạt động phân tích nhằm tìm ra những cách thức giải quyết vấn đề chính sách trong một khoảng thời gian nhất định trên một phạm vi không gian cụ thể
Loại phân tích này trong một chừng mực nào đó có sự phức tạp hơn các phương pháp phân tích khác
Căn cứ vào quá trình chính sách việc lựa chọn phương pháp phân tích cũng cần phải phù hợp với các nội dung phân tích trong từng giai đoạn của quá trình chính sách
Phân tích được tiến hành trước khi thực thi áp dụng còn gọi là phân tích tiền chính sách để dự đoán kết quả đầu ra của các chính sách thay thế, trên cơ sở đó để lựa chọn chính sách tốt nhất vì vậy các phương pháp phân tích lợi ích, dự báo, thực nghiệm có thể áp dụng cho giai đoạn này.
Phân tích được tiến hành sau khi thực hiện là để mô tả và đánh giá kết quả thực hiện của các chính sách, xem chính sách có được thực hiện đúng như thiết kế hay không, nếu có sự khác biệt thì tìm nguyên nhân để giải quyết.
Phân tích được tiến hành trong khi thực hiện là để mô tả và đánh giá chính sách sau khi nó vừa mới được đưa vào thực hiện trong 1 khoảng thời gian ngắn, mục đích là để  nâng cao tính khả thi trong giai đoạn tiếp theo.
Tóm lại, các loại hoạt động phân tích khác nhau thì có những mục đích khác nhau và các phương pháp lựa chọn cho từng loại hoạt động phân tích cũng khác nhau.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

Ý kiến của bạn:

 
Bùi Quốc Thiện © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top